TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH HẬU GIANG - CDC HẬU GIANG

http://www.cdchaugiang.org.vn


Bệnh viện Sản Nhi phẩu thuật thành công trường hợp nuốt dị vật có kích thước hơn 7 cm

Vừa qua, Khoa Khám bệnh - Cấp cứu tổng hợp của Bệnh viện Sản Nhi tỉnh tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nhi (32 tháng tuổi, ở Gò Quao, Kiên Giang) nhập viện với tình trạng đau bụng dữ dội, tím tái.
Bác sĩ bệnh viện Sản nhi tỉnh chăm sóc cho bệnh nhi sau phẫu thuật
Ngay lập tức các bác sĩ thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết. Kết quả siêu âm cho thấy, có dị vật trong ổ bụng gây viêm phúc mạc toàn thể do thủng tạng rỗng. Sau đó các bác sĩ đã tiến hành mổ gắp dị vật và khâu lỗ thủng cho bệnh nhi. Dị vật là 1 que kẹo mút có kích thước hơn 7cm nằm trong ổ bụng bệnh nhân. Người nhà bệnh nhân cho biết, 9 ngày trước có cho bé cầm kẹo mút, nhưng do chủ quan không kiểm tra nên bé nuốt vào bụng.
Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh đã tiếp nhận 15 trường hợp hốc dị vật. Các bác sĩ cảnh báo, các phụ huynh không thể lơ là đối với trẻ nhỏ, không cho trẻ ngậm bất kỳ vật nhỏ gì ở miệng vì trẻ dễ nuốt vào. Không nên đùa, gây cười khi trẻ đang ăn uống, vì dễ khiến trẻ bị sặc. Không nên cho trẻ ăn các loại hạt hoặc những loại quả chưa lấy hạt, vì hạt dễ rớt vào đường thở hoặc thực quản, có thể gây tử vong nếu không được xử trí kịp thời.

Tác giả bài viết: Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Hậu Giang