TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH HẬU GIANG - CDC HẬU GIANG

http://www.cdchaugiang.org.vn


CDC Hậu Giang: Tập huấn điều tra thực trạng sử dụng thuốc lá ở tỉnh

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vừa phối hợp Trường Đại học Y tế công cộng (Hà Nội) tổ chức tập huấn cho hơn 20 lực lượng điều tra viên và giám sát viên để thực hiện điều tra thực trạng sử dụng thuốc lá và công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh năm 2022.
Ths. Phan Văn Cần, Trường Đại học Y tế Công cộng (Hà Nội) hướng dẫn tại buổi tập huấn.
Tại đây, các giảng viên của Trường Trường Đại học Y tế công cộng (Hà Nội) đã hướng dẫn lực lượng điều tra viên và giám sát viên về cách thức thực hiện điều tra và thu thập số liệu. Hướng dẫn cài bộ câu hỏi điều tra qua phần mềm RedCap vào điện thoại cá nhân. Việc điều tra sẽ thực hiện hoàn toàn trên điện thoại thông minh. Giảng viên đã hướng dẫn thực hành điều tra mẫu cụ thể trên phiếu và giải thích những thắc mắc của điều tra viên và đưa ra những tình huống hay gặp phải trong quá trình điều tra để có thể ứng xử hiệu quả nhất, đạt hiệu quả cao nhất trong thực hiện. Tuy nhiên, bộ câu hỏi sẽ thay đổi tùy vào đối tượng điều tra và tùy vào câu trả lời của người tham gia trả lời câu hỏi.
Bộ câu hỏi có trên 390 câu trong 13 mục, nội dung xoay quanh thông tin chung của người trả lời phỏng vấn, thực trạng hút thuốc lá, cai nghiện thuốc lá, kinh tế, các phương tiện truyền thông, kiến thức, thái độ và nhận thức của người được phỏng vấn,… Các câu hỏi đã được cài đặt để kiểm tra logic, tránh được việc trả lời sai, bỏ sót. Các câu hỏi được hỏi theo mạch, tự chuyển đến câu hỏi tương ứng với các phương án trả lời. Đảm bảo giám sát được chất lượng điều tra, bảo mật thông tin.
Có 20 điều tra viên và 4 giám sát viên được tập huấn tại lớp tập huấn này, thuộc địa bàn thành phố Ngã Bảy, huyện Phụng Hiệp, huyện Vị Thủy và nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Những điều tra viên và giám sát viên này sẽ thực hiện điều tra và thu thập số liệu phần điều tra hộ gia đình với số lượng 2.400 hộ gia đình, tương đương 2.400 mẫu ở 3 huyện, thành phố trên. Thời gian thực hiện từ ngày 21-11 đến 4-12-2022.
Ngoài ra, dự kiến thực hiện kế hoạch điều tra này của Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh, sẽ có thêm 4 nhóm điều tra khác nhằm đánh giá toàn diện, phản ánh trên phạm vi cả tỉnh. Dự kiến sẽ tiến hành quan sát địa điểm công cộng và công sở với 30 địa điểm tại các cơ quan, đơn vị, địa điểm công cộng và các công ty, xí nghiệp... Phỏng vấn sâu với 19 cuộc là đại diện tại các cơ quan, đơn vị, địa điểm công cộng và các công ty, xí nghiệp... Tổ chức 6 cuộc thảo luận nhóm với sự tham gia của đại diện cơ quan, đơn vị, địa điểm công cộng và các công ty, xí nghiệp... cùng tiến hành thảo luận và 50 phiếu tự điền cho cán bộ cấp tỉnh, huyện.
Số liệu sẽ được quản lý bằng phần mềm RedCap và phân tích bằng phần mềm STATA 16 theo quy trình chuẩn của Trường Đại học Y tế công cộng và dự kiến hoàn thành trong tháng 12-2022. Kinh phí thực hiện điều tra sử dụng từ nguồn kinh phí do Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá hỗ trợ năm 2022, với tổng kinh phí thực hiện là trên 321 triệu đồng.
3b
Các điều tra viên được hướng dẫn cài đặt phần mềm RedCap để thực hiện điều tra.

Tác giả bài viết: Tin, ảnh: Bích Thiện