TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH HẬU GIANG - CDC HẬU GIANG

http://www.cdchaugiang.org.vn


Trên 1,3 tỉ đồng thực hiện Dự án “Năng lượng sạch vì môi trường và sức khỏe” giai đoạn tiếp theo

Ngày 28-7, Ban Chỉ đạo Dự án chăm sóc sức khỏe ban đầu và tăng cường thích ứng với khí hậu giai đoạn 2020-2023 (do Tổ chức Bánh Mì cho Thế giới viện trợ gần 15 tỉ đồng) đã tổ chức Hội thảo sơ kết hoạt động dự án tại xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, triển khai kế hoạch 3 tháng cuối năm thứ 2 (từ tháng 10-2021 đến tháng 10-2022) và giới thiệu Dự án “Năng lượng sạch vì môi trường và sức khỏe” giai đoạn tiếp theo tại xã Phú Tân, huyện Châu Thành.
Điều phối viên Dự án chăm sóc sức khỏe ban đầu và tăng cường thích ứng với khí hậu giai đoạn 2020-2023 báo cáo kết quả thực hiện Dự án tại Hội thảo.
Dự án chăm sóc sức khỏe ban đầu và tăng cường thích ứng với khí hậu giai đoạn 2020-2023 thực hiện tại xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ từ tháng 10-2021 đến tháng 10-2022, đã hỗ trợ 20 gói tài chính để nạo vét kênh mương nhỏ và lắp nắp cống nhỏ; tập huấn kỹ thuật và hỗ trợ cây giống cho 50 hộ dân; tập huấn kỹ thuật, tham quan học tập các mô hình để xây dựng mô hình trồng rau hữu cơ, phát triển chuỗi giá trị khóm, nâng cao năng lực 2 hợp tác xã nuôi lươn và đan lục bình, 12 nhóm sinh kế. Hỗ trợ người dân 8 bồn nước loại 2.000 lít, lắp đặt 1 hệ thống lọc nước bằng năng lượng mặt trời, xây 58 nhà tiêu hợp vệ sinh, 6 hệ thống biogas, 2 đội thu gom rác; truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 và khám tầm soát bệnh phụ khoa. Trong 3 tháng (từ tháng 7 đến 9-2022), dự án sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân thực hiện các hoạt động đã triển khai nhằm đạt được các mục tiêu đề ra của dự án năm nay và cả giai đoạn.
Đối với Dự án “Năng lượng sạch vì môi trường và sức khỏe” do Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ sức khỏe cộng đồng phối hợp cùng Sở Y tế tỉnh triển khai tại xã Phú Tân, huyện Châu Thành, qua thực hiện giai đoạn đầu (năm 2021) còn nhiều khó khăn. Dự án chỉ đạt được một phần chỉ tiêu đề ra là khảo sát ban đầu tại địa phương và tầm soát bệnh phổi tại cộng đồng, chưa tìm ra được sáng kiến cải tiến lò hầm than phù hợp với cộng đồng... Khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 một số hoạt động dự án được tạm hoãn chuyển sang thực hiện giai đoạn tiếp theo.
Dự án “Năng lượng sạch vì môi trường và sức khỏe” giai đoạn tiếp theo sẽ tiếp tục được thực hiện từ ngày 1-4-2022 đến ngày 31-3-2023 cũng ở xã Phú Tân, với tổng vốn viện trợ không hoàn lại 1,38 tỉ đồng (của Chương trình sáng kiến TARA, Quỹ Khí hậu châu Âu), với mục tiêu nâng cao nhận thức về tác hại của khói lò hầm than củi đến sức khỏe và sinh kế cộng đồng, tìm ra những sáng kiến cộng đồng nhằm giảm tác hại từ các lò hầm than để hỗ trợ tài chính và kỹ thuật thực hiện, tiếp tục khám, tầm soát và hỗ trợ điều trị bệnh phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính,...

Tác giả bài viết: Hồng Diễm – Bích Thiện