TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH HẬU GIANG - CDC HẬU GIANG

http://www.cdchaugiang.org.vn


Trung tâm Y tế huyện Châu Thành: Tin vắn hoạt động tháng 5 - 2022

Đồng chí Đỗ Văn Lô, Phó chủ tịch UBND huyện Châu Thành chủ trì Hội Nghị
1. Vừa qua, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành tổ chức họp mặt kỷ niệm Ngày Quốc tế  Điều dưỡng, với sự tham gia của hơn 84 điều dưỡng đang sinh hoạt trong Chi hội Điều dưỡng Trung tâm. Đây là dịp để tôn vinh và biểu dương những đóng góp to lớn của đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên đối với người bệnh. Tại đây, các đại biểu tham dự được ôn lại truyền thống, ý nghĩa lịch sử ngày Quốc tế Điều dưỡng, đọc thư “Bác Hồ gửi nam nữ học viên Trường Y tá liên khu I (02/1949)”. Hiện tại Chi hội điều dưỡng Trung tâm Y tế huyện Châu Thành có 147 thành viên tham gia thực hiện công tác chăm sóc và nâng cáo sức khỏe nhân dân. Để thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Mình, tâm huyết yêu nghề và tự hào về nghề mình đã chọn. Trong năm vừa qua, công tác điều dưỡng luôn được sự quan tâm chỉ đạo của Sở Y tế, của Đảng ủy, Ban Giám đốc và sự phối hợp hỗ trợ của các khoa, phòng trong toàn Trung tâm Y tế huyện; luôn đôn đốc, kiểm tra và tạo mọi điều kiện để hệ thống điều dưỡng hoàn thành tốt nhiệm vụ. 
2. Vừa qua, UBND huyện Châu Thành tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng, chống Sốt xuất huyết ” lần thứ 12 năm 2022. Chỉ đạo tại Hội nghị, ông Đỗ Văn Lô, Phó Chủ tịch UBND huyện, đề nghị tất cả xã, thị trấn trong địa bàn huyện ra quân đồng loạt chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng phòng, chống  bệnh sốt xuất huyết, bệnh do vi rút Zika và bệnh tay chân miệng với khẩu hiệu: “Không có lăng quăng, không có muỗi vằn, không có sốt xuất huyết ”. Theo đó, lãnh đạo các UBND xã, thị trấn cần chỉ đạo sâu sát hơn công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết để giảm thiểu tối đa số ca mắc và tử vong trên địa bàn. Đánh giá đúng, đầy đủ, toàn diện những yếu tố nguy cơ đặc thù trên địa bàn để có những giải pháp phù hợp, chỉ đạo trạm y tế tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về mức độ nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng.  Đồng thời tuyên truyền sâu sát vấn đề tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 4 cho người dân hiểu đúng để đạt chỉ tiêu cấp trên giao xuống và đạt hiệu quả cao phòng bệnh trong cộng đồng.
3. Vừa qua, UBND huyện Châu Thành tổ chức Hội nghị tổng kết Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số năm 2021 và triển khai Chiến dịch năm 2022. Ông Đỗ Văn Lô, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, Trưởng BCĐ huyện tham dự và chỉ đạo tại Hội nghị. Năm 2021, huyện Châu Thành đạt hạng 3 toàn tỉnh trong công tác thực hiện Chiến dịch Truyền thông dân số. Lãnh đạo cấp tỉnh, huyện đánh giá cao sự nỗ lực của toàn ngành dân số đã thực hiện tốt nhiệm vụ trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong năm 2021. Địa bàn huyện Châu Thành có nhiều cụm công nghiệp nên công tác vận động tập trung đối tượng hết sức khó khăn, nhưng được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo từ tỉnh đến huyện, xã, thị trấn, sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể và nỗ lực của ngành dân số đã hoàn thành Chiến dịch đúng thời gian quy định. Năm 2022, huyện Châu Thành sẽ ra quân thực hiện Chiến dịch Truyền thông dân số đồng loạt vào ngày 28-6 tới đây.
8 1
Đồng chí Đỗ Văn Lô, Phó chủ tịch UBND huyện Châu Thành trao khen thưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch năm 2021.
4. Vừa qua, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành tiếp đoàn làm việc của Sở Y tế, do BSCK2 Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh đến thăm và làm việc tại đơn vị. Tại đây, BSCK2. Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Trung tâm đã báo cáo những khó khăn trong hoạt động y tế thời gian vừa qua của đơn vị. Cụ thể: tình trạng trang thiết bị bị hư hỏng tại Khoa Nội – Nhiễm do mức độ phun xịt hóa chất dày đặc khi Trung tâm đảm nhiệm vai trò là bệnh viện dã chiến; hệ thống phòng cháy chữa cháy cũng chưa hoàn chỉnh; Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp trong năm 2021 lượng bệnh điều trị ngoại trú và nội trú tại Trung tâm cũng giảm mạnh, nguồn thu dịch vụ giảm xuống, tình trạng thiếu thuốc điều trị cũng đang là vấn đề nan giải; Công tác tiêm nhắc vắc xin COVID-19 mũi 3, 4 gặp khó khăn. Chỉ đạo tại Hội nghị, BSCK2. Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế gửi lời động viên và đánh giá cao hoạt động phòng, chống dịch của Trung tâm Y tế huyện Châu Thành thời gian qua. Đồng thời, giải đáp những khó khăn, vướng mắc của đơn vị: Về khâu xét tuyển biên chế cũng sớm tổ chức để bổ sung nhân sự cho các bệnh viện và TTYT; các ổ dịch SXH, TCM trên địa bàn huyện cần giám sát chặt chẽ và xử lý đúng, tránh qua loa, về công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19, ngành Y tế cần phối hợp với UBND xã, thị trấn rà soát đối tượng, địa bàn nào chưa tiêm, chưa vận động để có biện pháp kịp thời; vấn đề thiếu thuốc do chậm tiến độ đấu thầu, một phần do quy trình dự trù không thống nhất giữa Sở Y tế và BHXH, Sở Y tế đang trình UBND tỉnh để sớm giải quyết vấn đề đấu thầu thuốc, đáp ứng kịp thời nhu cầu cảu người dân, TTYT huyện cũng nên dự trù các vật tư, trang thiết bị y tế, các gói mua sắm trang thiết bị chống dịch gửi về Sở Y tế để giải quyết sớm; kiến nghị đề xuất đào tại nhân sự khi cần, tình hình thiếu thuốc kéo dài nên chú trọng thái độ phục vụ người bệnh, đừng để một con sâu làm sầu nồi canh gây ảnh hưởng tập thể; trách nhiệm các trưởng, phó khoa, phòng cần quán triệt tư tưởng cho các thành viên làm tốt nhiệm vụ. Bí thư Tỉnh ủy cũng gửi lời hỏi thăm, động viên khích lệ tập thể cán bộ TTYT huyện Châu Thành cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ.
8 2
BSCK2. Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hậu Giang chỉ đạo tại cuộc họp.

Tác giả bài viết: Thái Dương (Trung tâm Y tế huyện Châu Thành)