TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH HẬU GIANG - CDC HẬU GIANG

http://www.cdchaugiang.org.vn


Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ: Cải tiến trong điều trị bệnh thận mạn tính

Kỹ thuật lọc máu định kỳ tại TTYT thị xã Long Mỹ.
Trong cơ thể, thận có vai trò hết sức quan trọng, như một “nhà máy lọc máu” đào thải chất độc và cân bằng nước điện giải. Bệnh thận mạn là bệnh lý do nhiều nguyên nhân tại thận hoặc ngoài thận gây tổn thương cấu trúc hoặc chức năng thận kéo dài, không phục hồi . Bệnh tiến triển qua nhiều giai đoạn, từ giai đoạn một, là giai đoạn nhẹ nhất  đến giai đoạn cuối hay còn gọi là giai đoạn năm là giai đoạn nặng nề nhất , ở giai đoạn này thận hầu như mất chức năng hoàn toàn, gây ứ đọng các chất độc cho cơ thể  và gây rối loạn nước và  điện giải, nên việc điều trị bệnh thận ở giai đoạn này bao gồm các kỹ thuật điều trị thay thế  thận.
Thời gian trước, khi đơn vị lọc máu ngoài thận tại trung tâm Y tế thị xã  Long Mỹ chưa hoạt động, nhiều bệnh nhân trên địa bàn thị xã Long Mỹ và các khu vực lân cận phải lên tuyến trên điều trị lọc máu định kỳ, mỗi tuần 3 lần, khoảng cách di chuyển xa, phải đi nhiều lần trong tuần nên  nhiều bệnh nhân  phải thuê nhà ở lại tại các thành phố lớn để được điều trị lọc máu. Trước những khó khăn đó, từ năm 2017, được sự quan tâm của sở Y tế Hậu Giang, lãnh đạo TTYT thị xã Long Mỹ, ê kíp lọc máu ngoài thận đã triển khai  thành công kỹ thuật lọc máu ngoài thận tại Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ, điều trị lọc máu cấp cứu và điều trị lọc máu định kỳ thành công cho hàng chục trường hợp bệnh nhân bệnh thận mạn giai đoạn cuối trên địa bàn thị xã Long Mỹ và các khu vực lân cận, nhờ đó góp phần giảm chi phí đi lại cho người bệnh, đồng thời góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. Đến nay, đơn vị lọc máu trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ đang  tiếp nhận và điều trị lọc máu cho hơn 50 bệnh nhân, với số lần lọc máu hơn 150 lần/ tuần.
12a
Máy lọc máu HDF online tại TTYT thị xã Long Mỹ.
Dự kiến tháng 9 năm 2022, đơn vị lọc máu trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ  sẽ triển khai thêm kỹ thuật thẩm tách siêu lọc dịch bù trực tiếp từ dịch lọc (HDF online ). Đây là kỹ thuật lọc máu giúp người bệnh đào thải các chất độc có trọng lượng phân tử trung bình và lớn, giúp người bệnh giảm các triệu chứng do ứ đọng  các chất độc có trọng lượng phân tử trung bình và lớn gây nên làm giảm các biến chứng tim mạch giảm tỷ lệ tử vong cho bệnh nhân và cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Tác giả bài viết: BS. Phạm Văn Toán (TTYT thị xã Long Mỹ)