TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH HẬU GIANG - CDC HẬU GIANG

http://www.cdchaugiang.org.vn


“Tuyệt đối không mất cảnh giác trước dịch Covid-19, không say sưa với những kết quả đã đạt...”

Ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, chủ trì Phiên họp thứ 16 trực tuyến của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 với các địa phương. Ảnh: VIỆT BẮC
Ngày 6-8, ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, chủ trì Phiên họp thứ 16 trực tuyến của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 với các địa phương. Tham dự phiên họp tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Hậu Giang có ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Hoà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trên toàn tỉnh.
Trong 7 tháng đầu năm, cả nước ghi nhận trên 9 triệu trường hợp mắc Covid-19 (chiếm 83,9% tổng số trường hợp mắc). Trong đó, có trên 8,5 triệu người đã khỏi bệnh, gần 11.000 trường hợp tử vong (chiếm 0,1%). Luỹ kế đến nay, cả nước ghi nhận 10,7 triệu trường hợp mắc; có 9,9 triệu người khỏi bệnh và trên 43 nghìn trường hợp tử vong. Riêng trong tháng 7-2022, ghi nhận trên 33.000 trường hợp mắc; 6 trường hợp tử vong (giảm 2 trường hợp so với tháng trước; tỷ lệ chết/mắc là 0,02%). Trung bình mỗi ngày, có hơn 1.000 trường hợp mắc mới, tăng 22,4% so với tháng trước.
3b
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hậu Giang tham gia phiên họp trực tuyến.
Tính đến ngày 4-8, nước ta đã triển khai tiêm hơn 247 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19, là quốc gia có số liều vắc-xin sử dụng và tỷ lệ bao phủ vắc-xin cao trên thế giới. Theo đó, tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho người từ 12 tuổi trở lên đạt xấp xỉ 100%; tỷ lệ tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 72,2% (tỷ lệ tiêm mũi 3 trên tổng số dân là 52%, cao gấp đôi tỷ lệ trung bình trên thế giới); tỷ lệ tiêm mũi 4 đạt hơn 54,7%; hiệu suất sử dụng vắc-xin cao và tốc độ tiêm nhanh. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương không đạt tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19, nhất là tiêm mũi 3, mũi 4 cho người trên 18 tuổi và tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi theo yêu cầu.
Theo nhận định tình hình dịch Covid-19, trong thời gian tới, số trường hợp mắc biến thể BA.5 sẽ tiếp tục gia tăng. Các biến thể mới liên tục xuất hiện hoặc tiến hoá, mới nhất là biến thể BA.2.75, BA.2.12.1 có khả năng làm giảm miễn dịch qua thời gian và có thể làm dịch bùng phát trở lại. Trong nước đã ghi nhận biến thể phụ BA.4, BA.5, đặc biệt tại các tỉnh phía Nam, các biến thể này đã chiếm ưu thế. Số trường hợp mắc gia tăng trở lại và có xu hướng tiếp tục tăng, có thể gây quá tải cho hệ thống y tế, nhất là trong bối cảnh nguy cơ “dịch chồng dịch” đang hiện hữu.
Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã nghe báo cáo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên cả nước. Các bộ, ngành, địa phương đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống dịch trong thời gian qua. Chấn chỉnh, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đưa ra những định hướng để phòng, chống dịch hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lưu ý: “Các ngành, các cấp, địa phương tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, không say sưa với những kết quả đã đạt được và tuyệt đối không mất cảnh giác trước dịch Covid-19. Tiếp tục thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch hiệu quả, dứt khoát không để dịch bùng phát trở lại, cơ quan, địa phương nào để dịch bùng phát trở lại thì phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, trước pháp luật và Nhân dân. Tập trung theo dõi chặt chẽ, nắm chắc tình hình phòng, chống dịch tại địa phương để có biện pháp ứng phó phù hợp, hiệu quả”.
Thủ tướng chỉ đạo: Cả nước cần tiếp tục kiên trì, kiên quyết, kiên định phòng, chống dịch để mang lại hiệu quả, tạo nền tảng quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế đất nước. Quan tâm bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của người dân, đặt sức khoẻ của người dân lên hàng đầu. Công tác tuyên truyền cần phải làm tốt hơn nữa, phải quyết liệt, hiệu quả và có kế hoạch bài bản hơn để tuyên truyền cho người dân hiểu về lợi ích của việc tiêm vắc-xin, về những thành tựu, tấm gương và tinh thần đoàn kết của nhân dân trong phòng, chống dịch. Bộ Y tế và các địa phương hoàn thiện mục tiêu đã đặt ra và đảm bảo đầy đủ vắc-xin, các trang thiết, bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác. Bộ Y tế cần quan tâm, chú trọng đến việc sản xuất vắc-xin phòng, chống dịch Covid-19 và các loại bệnh khác. Thần tốc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin, bởi vắc-xin là vũ khí quan trọng nhất. Đảm bảo trong tháng 8 này phải tiêm đầy đủ mũi 3, mũi 4 cho các đối tượng cần được tiêm. Báo cáo tiến độ hàng tuần để kịp thời khen thưởng những địa phương làm tốt, phê bình những địa phương chưa làm tốt. Tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội để đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân,…
HẬU GIANG LÀ MỘT TRONG NHỮNG TỈNH CÓ TỶ LỆ TIÊM VẮC-XIN CAO CỦA CẢ NƯỚC
Tại Hậu Giang, tính đến ngày 5-8, tỉnh đã ghi nhận 52.589 trường hợp mắc, đã được Bộ Y tế công bố 17.571 trường hợp. Trong đó, có 52.264 người đã điều trị khỏi, 311 trường hợp tử vong. Toàn tỉnh đã tiêm 2.036.453 liều/2.089.254 liều được Bộ Y tế phân bổ, đạt tỷ lệ 97,5%. Ở nhóm trẻ từ đủ 5 đến dưới 12 tuổi, có 90,3% đối tượng đã tiêm mũi 1; 66,1% đối tượng đã tiêm mũi 2. Ở nhóm trẻ từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi, có 104,8% đối tượng đã tiêm mũi 1; 102,6% đối tượng đã tiêm mũi 2; 68,6% đối tượng đã tiêm mũi 3 so với số đối tượng kế hoạch ban đầu. Ở nhóm từ 18 tuổi trở lên, có 99,6% đối tượng đã tiêm mũi 1; 97% đối tượng đã tiêm mũi 2; 70,5% đối tượng đã tiêm mũi 3; 43,5% dối tượng đã tiêm mũi 4.
Hậu Giang là một trong những tỉnh có tỷ lệ tiêm vắc-xin cao của cả nước; nhất là ở nhóm đối tượng từ 5 đến dưới 12 tuổi và từ 12 đến dưới 18 tuổi.
 

Tác giả bài viết: Theo ĐANG THƯ (Báo Hậu Giang)