CDC Hậu Giang: Vượt khó hoàn thành nhiệm vụ

Thứ hai - 25/07/2022 15:34
Nhân viên CDC Hậu Giang giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại các hộ dân trên địa bàn tỉnh.
Nhân viên CDC Hậu Giang giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại các hộ dân trên địa bàn tỉnh.
5
- Điều phấn khởi nhất là chúng tôi đã góp phần kiểm soát được tình hình các loại dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh, trong đó có dịch Covid-19 đang được kiểm soát giảm sâu ở tỉnh. Kết quả này có sự tác động tích cực từ công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Tỉnh đã triển khai tiêm đạt tỷ lệ 102% so với tổng số liều vắc-xin được Bộ Y tế phân bổ, thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh là có vắc-xin đến đâu tiêm hoàn thành đến đó. Tỷ lệ tiêm cho nhóm từ 18 tuổi trở lên lần lượt mũi 1 đạt 99,6%, mũi 2 đạt tỷ lệ 96,9%, mũi nhắc lại 1 (mũi 3) đạt tỷ lệ trên 65%, mũi nhắc lại 2 (mũi 4) đạt tỷ lệ 21,3%. Nhóm trẻ em đủ 12 đến dưới 18 tuổi tiêm mũi 1 đạt tỷ lệ 104,4%, mũi 2 đạt tỷ lệ 101,8%, mũi nhắc lại 1 đạt gần 60%. Nhóm trẻ từ đủ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm mũi 1 đạt 87,3%, mũi 2 đạt 48,9%.
Trung tâm giám sát theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bênh Covid -19 ở cộng đồng. Giám sát tiêm phòng Covid-19 tại các huyện, thị xã, thành phố. Cập nhật, phát hiện, giám sát, xử lý 100 % trường hợp mắc và các ổ dịch sốt xuất huyết, tay - chân - miệng trên địa bàn. Tình hình dịch bệnh truyền nhiễm được kiểm soát tốt trên địa bàn những tháng đầu năm nay.
Các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao khác cũng cơ bản đạt theo yêu cầu đề ra. Kết quả tiêm các loại vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng đạt tiến độ theo thời điểm. Quan tâm xét nghiệm tự nguyện và điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS. Tích cực quản lý, chăm sóc, tư vấn, hỗ trợ điều trị cho người mắc bệnh không lây nhiễm. Tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống dịch bệnh với phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, như: Thực hiện “Chuyên đề Alo bác sĩ ơi” trên Đài PT&TH tỉnh, Chuyên mục Sức khỏe trên Báo Hậu Giang, truyền thông phòng, chống tác hại của rượu bia và tác hại của thuốc lá... Đồng thời, tăng cường truyền thông trên website của đơn vị với hàng trăm tin, bài.
CDC Hậu Giang sẽ tập trung hoàn thành những nhiệm vụ trọng tâm nào trong các tháng còn lại, thưa ông ?
- Trước mắt, chúng tôi củng cố, ổn định bộ máy sớm nhất theo quy định. Tiếp tục chủ động trong dự báo, giám sát, điều tra, khoanh vùng các ổ dịch để phát hiện, phòng chống sớm, không để các dịch bệnh lớn xảy ra, đặc biệt là chủng mới của dịch Covid-19, bệnh viêm gan bí ẩn, bệnh mới nổi... Phối hợp triển khai thực hiện tốt công tác truyền thông giáo dục sức khỏe đa dạng hóa hình thức bằng các kênh truyền thông nhằm nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật, phòng chống dịch bệnh của người dân.
Nỗ lực phối hợp với địa phương triển khai tốt các đợt tiêm ngừa vắc-xin phòng bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo tỉnh. Triển khai thực hiện tốt công tác nước sạch - vệ sinh môi trường; vệ sinh lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp, bệnh học đường. Công tác phòng, chống các bệnh không lây nhiễm: đái tháo đường, tăng huyết áp, Phòng,  chống HIV/AIDS và ma túy. Phối hợp thực hiện tốt công tác xét nghiệm HIV và ma túy cho thanh niên nghĩa vụ quân sự. Tăng cường các giải pháp nâng cao năng lực cho cán bộ y tế tại trung tâm và tuyến cơ sở, chỉ đạo tuyến, kiểm tra, giám sát đánh giá các hoạt động hệ y tế dự phòng tại tuyến cơ sở.
Những khó khăn gì trong thực hiện nhiệm vụ cần được quan tâm khắc phục, nhằm đạt được mục tiêu đề ra, thưa ông ?
- Có nhiều khó khăn được bộc lộ, trong đó có những khó khăn cần được sự quan tâm hỗ trợ khắc phục từ cấp trên. Nguồn nhân lực của đơn vị hiện tại chưa đáp ứng nhu cầu khi dịch xảy ra diện rộng. Cơ sở vật chất hiện tại còn chật hẹp, trang thiết bị chuyên môn chưa đáp ứng nhu cầu trong tác mặt công tác lĩnh vực y tế dự phòng. Chế độ ưu đãi nghề, phụ cấp đặc thù chưa đáp ứng với công sức của nhân viên của trung tâm. Đơn vị chưa có bếp ăn tập thể, nhà công vụ để bố trí ăn, nghỉ cho nhân viên nhà xa sau khi làm nhiệm vụ ngày, đêm. Khi dịch mới bùng phát, các nguồn cung vật tư y tế, đơn vị bị thụ động vì không có nhiều nhà cung cấp. Vì vậy, rất khó xác định chính xác các yếu tố kỹ thuật trong việc tổ chức lựa chọn nhà thầu,… Đây sẽ là những rào cản để CDC Hậu Giang có thể hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ đến cuối năm nay.
Xin cảm ơn ông !

Tác giả bài viết: HỒNG DIỄM thực hiện

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

[SITE_BTN_TOOL]