Lo ngại lãng phí vắc-xin phòng Covid-19, Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, thành phải thần tốc tiêm chủng

Thứ hai - 27/06/2022 10:33
Ngày 24-6, ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, đã chủ trì và chỉ đạo Hội nghị trực tuyến kiểm điểm tiến độ triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại 20 tỉnh, thành phố phía Nam trước tình hình triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại tại khu vực này đang rất chậm.
Ngành y tế tỉnh và các ngành có liên quan dự hội nghị trực tuyến với Bộ Y tế.
Ngành y tế tỉnh và các ngành có liên quan dự hội nghị trực tuyến với Bộ Y tế.
Theo nhận định của Bộ Y tế, với tiến độ tiêm hiện nay thì nguy cơ không sử dụng hết vắc-xin có hạn cuối tháng 6 đang tồn ở các tỉnh, thành khu vực phía Nam rất cao. Số vắc-xin tồn hiện nay ở khu vực phía Nam nhiều nhất so với các khu vực khác. Tổng số vắc-xin đến hạn tháng 6 tồn cả nước trên 5,3 triệu liều, trong đó, miền Nam tồn trên 2,5 triệu liều, miền Bắc và miền Trung đều tồn trên 1,1 triệu liều, số còn lại tồn ở ngành công an, quân đội, viện, bệnh viện. Tiến độ tiêm vắc-xin mũi nhắc lại chậm, kết quả tiêm vắc-xin mũi nhắc lại 1 cho người từ 18 tuổi trở lên cả nước đạt trên 64%, trong đó các tỉnh phía Nam chỉ đạt trên 59%. Trong 20 tỉnh, thành phố phía Nam có 2 tỉnh, thành đạt trên 80%; 7 địa phương đạt từ 60-80%; 11 địa phương đạt dưới 60%. Riêng kết quả tiêm vắc-xin mũi nhắc lại 1 của Hậu Giang đạt tỷ lệ 35,5%, hiện còn tồn trên 12.200 liều vắc-xin Pfizer hạn dùng 30-6.
2
Hậu Giang hiện còn hơn 12.200 liều vắc-xin có hạn sử dụng đến cuối tháng 6 này.

Theo các tỉnh, thành phố: Nguyên nhân tiến độ chậm do khó khăn vận động dân chưa đồng thuận tiêm vắc-xin, và chưa có quy định bắt buộc tiêm vắc-xin. Trong khi ngành y tế đã triển khai nhiều điểm tiêm và bàn tiêm. Nhiều tỉnh, thành phố còn tồn nhiều vắc-xin báo cáo khả năng không sử dụng hết vắc-xin được cấp có hạn cuối tháng 6.
Ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, chỉ ra ngoài nguyên nhân người dân chưa đồng thuận còn có sự chưa quan tâm đúng mức từ ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố. Khẳng định kết quả chống dịch như ngày hôm nay đóng góp quan trọng là nhờ tiêm vắc-xin, nhờ được tiêm vắc-xin đã giảm số mắc, giảm chuyển biến nặng và giảm tử vong. Dịch đã được kiểm soát ở nước ta, tuy nhiên, một số nước đã bùng phát trở lại, không được có tư tưởng lơ là chủ quan, nếu không đi tiêm vắc-xin, không thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch khác nguy cơ bùng dịch trở lại trong thời gian tới là luôn tồn tại. Phải thần tốc tiêm vắc-xin, nhất là vắc-xin có hạn đến 30-6 và phải tiêm hết vắc-xin. Vấn đề truyền thông hiện nay rất quan trọng, cần củng cố và tăng cường chất lượng, hiệu quả truyền thông để có được sự đồng thuận của người dân tham gia tiêm vắc-xin. Cần rà soát xác định kỹ đối tượng tiêm, đi từng nhà, rà từng ngõ, chi tiết, cụ thể để lên kế hoạch tiêm. Tỉnh nào không nhận vắc-xin đề nghị chủ tịch UBND tỉnh phải có báo cáo Thủ tướng và CDC tỉnh tổng hợp gửi Bộ Y tế…

Tác giả bài viết: Tin, ảnh: HỒNG DIỄM (Báo Hậu Giang)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

[SITE_BTN_TOOL]