Thông điệp mới: “2K + Vắc-xin, thuốc, điều trị + Công nghệ + Ý thức người dân và các biện pháp khác”

Thứ ba - 12/07/2022 08:06
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp trực tuyến lần thứ 15 giữa Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 với lãnh đạo các tỉnh, thành. Ảnh: VGP/NHẬT BẮC
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp trực tuyến lần thứ 15 giữa Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 với lãnh đạo các tỉnh, thành. Ảnh: VGP/NHẬT BẮC
Ngày 5-7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì và chỉ đạo phiên họp trực tuyến lần thứ 15 giữa Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 ở 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Hậu Giang, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, dự họp.
Theo báo cáo của Bộ Y tế: Từ đầu năm 2022 đến nay, cả nước ghi nhận trên 9 triệu ca mắc Covid-19, đã khỏi bệnh 92,3%, có 10.693 ca tử vong (chiếm tỷ lệ 0,1%). Tích lũy đến nay, cả nước ghi nhận 10,7 triệu ca mắc Covid-19, có trên 90% khỏi bệnh, 43.087 ca tử vong (chiếm tỷ lệ 0,4%). Từ ngày 15-3 đến nay, tỷ lệ chết/mắc là 0,04% đã giảm mạnh so với 3,5 tháng trước đó với tỷ lệ chết/mắc là 0,25%. Trong tháng 6 vừa qua, số mắc chững lại ở khoảng 600 - 700 ca mắc trong ngày, số trường hợp nặng, tử vong tiếp tục giảm.  Hiện còn 6.502 trường hợp đang điều trị.
Về tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19, đến hết ngày 3-7, cả nước đã tiêm được hơn 233 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19. Nhóm đối tượng từ 18 tuổi trở lên có tỷ lệ tiêm mũi 1 và 2 xấp xỉ 100%, mũi 3 là 67,6% (Hậu Giang là một trong 5 tỉnh có tỷ lệ tiêm vắc-xin mũi này thấp nhất) và mũi 4 là 31,1%; trẻ em từ 12-17 tuổi tiêm mũi 1 đạt 100%, mũi 2 đạt 98,7% và mũi 3 đạt 10,6%; trẻ từ 5-11 tuổi tiêm các mũi 1 đạt 52% và mũi 2 đạt 20%.
Hiện còn tồn ở các tuyến khoảng 33 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19, nếu không đẩy mạnh tiếp nhận vắc-xin và triển khai tiêm chủng trong thời gian tới sẽ có nguy cơ hết hạn phải hủy bỏ. Một trong những nguyên nhân là do có tình trạng chủ quan, lơ là, thậm chí né tránh tiêm vắc-xin ở một bộ phận người dân tại một số nơi; công tác vận động, khuyến khích người dân tham gia tiêm chủng chưa thực sự hiệu quả.
1 1
Hậu Giang thực hiện phương châm có vắc-xin phân bổ đến đâu tiêm hết đến đó.
Dù tỷ lệ tiêm vắc-xin chưa đạt yêu cầu đề ra, nhưng Việt Nam là một trong số những quốc gia có tỷ lệ tiêm vắc-xin cao nhất thế giới với tỷ lệ bao phủ mũi 2 trên tổng dân số đạt xấp xỉ 80%, vượt 30% so với mục tiêu của Tổ chức Y tế thế giới WHO; tỷ lệ tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên cao gấp đôi tỷ lệ trung bình trên thế giới.
1 2
Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu tại cuộc họp.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định: Tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát hiệu quả ở tỉnh, số mắc mới ít, số chuyển nặng, tử vong giảm sâu. Tỉnh là địa phương có số ca nhiễm và tử vong thấp nhất cả nước. Tỉnh thực hiện phương châm có vắc-xin đến đâu tiêm hết đến đó, tỉnh đã tiêm đạt 102% so với lượng vắc-xin được Bộ Y tế phân bổ, không còn tồn vắc-xin. Nguyên nhân tỷ lệ tiêm vắc-xin mũi 3 cho nhóm đối tượng trên 18 tuổi thấp đạt 36,9% là do tỉnh cũng như các tỉnh, thành khác có nhiều người dân tiêm vắc-xin Vero Cell được tiêm mũi bổ sung (khoảng 50%) nhưng không tính mũi 3, nếu tính cả mũi này tỷ lệ tiêm đã trên 80% tiêm mũi 3. Còn các nhóm khác tỉnh tiêm đạt cao so với mặt bằng chung cả nước. Hiện tỉnh vừa được phân bổ 116.000 liều vắc-xin chuẩn bị nhận về để tiếp tục triển khai tiêm cho người dân.
Theo nhận định của Ban Chỉ đạo quốc gia, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường và đã bùng phát trở lại tại một số quốc gia với sự xuất hiện của biến thể BA.5 của chủng Omicron, nhất là tại khu vực Châu Âu. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các vắc xin được cấp phép lưu hành hiện nay vẫn có giá trị bảo vệ cao, làm giảm nguy cơ chuyển nặng đối với tất cả các biến thể SARS-CoV-2 (bao gồm cả biến thể phụ BA.5). Do đó, bên cạnh duy trì các biện pháp ứng phó khác, tiêm vắc-xin phòng Covid-19 vẫn là giải pháp quan trọng.
Phát biểu chỉ đạo tạo cuộc họp, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác với dịch Covid-19. Khẳng định vắc-xin là vũ khí quan trọng nhất để kiểm soát dịch. Tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin, đảm bảo an toàn, khoa học, hiệu quả. Với tinh thần đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người. Phải duy trì các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là tiêm vắc-xin, hướng đến mục tiêu kiểm soát được dịch bệnh, không để dịch bùng phát trở lại. Phải đặt tính mạng, sức khoẻ của người dân lên trên hết, trước hết. Người dân là chủ thể, là trung tâm trong phòng, chống dịch, chiến thắng dịch bệnh vẫn là chiến thắng của Nhân dân. Chống dịch là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và sự tham gia vào cuộc của Nhân dân. Tiêm vắc-xin là nghĩa vụ, trách nhiệm, quyền lợi của mỗi người dân. Phải phòng dịch từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở. Tích cực làm tốt công tác truyền thông, tuyên truyền tích cực Thông điệp “2K + vắc-xin, thuốc, điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác”. Chủ động ứng phó mọi tình huống dịch xảy ra. Đảm bảo đủ thuốc, vật tư y tế cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bộ Y tế cần có giải pháp đánh giá miễn dịch cộng đồng đối với dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác trên toàn quốc để có giải pháp phòng, chống dịch phù hợp. Thống nhất tên gọi mũi vắc-xin phòng Covid-19 để thuận lợi cho địa phương thực hiện.
"Tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin, đảm bảo an toàn, khoa học, hiệu quả. Với tinh thần đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người. Phải duy trì các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là tiêm vắc-xin, hướng đến mục tiêu kiểm soát được dịch bệnh, không để dịch bùng phát trở lại..."
---THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHẠM MINH CHÍNH CHỈ ĐẠO---

Tác giả bài viết: Tin, ảnh: HỒNG DIỄM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

[SITE_BTN_TOOL]