Trên 70% cơ sở y tế toàn quốc thiếu thuốc, hoá chất, sinh phẩm, vật tư y tế

Thứ sáu - 01/07/2022 09:24
Ngày 29-6, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm giải quyết một số vấn đề còn tồn tại, khó khăn của ngành y tế, trong đó gồm thực trạng thiếu thuốc và kế hoạch phân bổ nguồn vốn đầu tư phục hồi phát triển kinh tế trong lĩnh vực y tế, kiểm điểm tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và đề xuất các giải pháp khắc phục khó khăn, tồn tại trong thời gian tới do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương chủ trì. Tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Hậu Giang, bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng ngành y tế tỉnh dự hội nghị.
Tình trạng thiếu thuốc diễn ra phổ biến ở đa số các cơ sở y tế trên toàn quốc.
Tình trạng thiếu thuốc diễn ra phổ biến ở đa số các cơ sở y tế trên toàn quốc.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tình trạng thiếu thuốc diễn ra phổ biến ở đa số các cơ sở y tế, có trên 70% cơ sở y tế báo cáo thiếu thuốc, hoá chất, sinh phẩm xét nghiệm, vật tư tiêu hao phục vụ khám chữa bệnh. Hàng hoá đa số thiếu thuộc thẩm quyền đấu thầu địa phương. Đối với danh mục đấu thầu tập trung quốc gia chỉ đấu thầu được trên 120 danh mục trong tổng số trên 1.000 danh mục.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này: Nhu cầu sử dụng thuốc vật tư hoá chất sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát tăng cao, việc mua sắm chưa kịp thời, nguồn cung ứng đứt gãy, giá cả thuốc, vật tư y tế tăng,… có tâm lý sợ trách nhiệm không dám đấu thầu mua sắm. Bộ Y tế đề nghị các địa phương rà soát, đề xuất danh mục dự án đầu tư đối với nguồn vốn đầu tư phục hồi phát triển kinh tế trong lĩnh vực y tế sớm gửi về Bộ Y tế để tổng hợp.
Về tiến độ tiêm mũi 3 vắc-xin phòng Covid-19 đang chựng lại, dự kiến đến hết quý II tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) cho người từ 18 tuổi trở lên chỉ đạt khoảng 70%. Tại Hậu Giang chỉ đạt trên 36%, tuy nhiên, tỉnh đã tiêm hoàn thành tất cả liều vắc-xin được Bộ Y tế phân bổ cho nhóm đối tượng này. Hiện nay, tỉnh còn trên 23.600 liều vắc-xin Pfizer và Moderna tiêm cho trẻ từ 5-12 tuổi và vẫn đang tiếp tục triển khai tiêm.
 

2
Hậu Giang đã tiêm hết vắc-xin phòng Covid-19 được Bộ Y tế phân bổ cho nhóm đối tượng trên 18 tuổi.

Tại hội nghị, nhiều bệnh viện, sở y tế, viện đã chỉ ra những khó khăn, bất cập, tồn tại, chưa phù hợp xoay quanh vấn đề đấu thầu. Đề nghị chuẩn hoá danh mục vật tư tiêu hao và giá, thực tế giá một số mặt hàng đã thay đổi tăng nhiều không hợp lý nữa để địa phương thuận lợi trong đấu thầu, một số thuốc thiết yếu không trúng thầu lúng túng chưa biết thực hiện như thế nào, một số thuốc hiếm hết hàng không đấu thầu được. Ngành chức năng cần hướng dẫn, quy định cụ thể đấu thầu hoá chất khi mua với hình thức mượn máy, thuê máy. Mong thuốc đấu thầu tập trung quốc gia sớm có kết quả. Đề nghị sớm điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo hướng tính đúng tính đủ, xem xét có lộ trình điều chỉnh mức đóng bảo hiểm y tế, … Các cơ sở y tế, sở y tế nhiều tỉnh, thành phố còn đề nghị Bộ Y tế cấp bách có phương án giải quyết những khó khăn trong hoạt động của ngành y tế địa phương và các cơ sở y tế trung ương.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương chia sẻ khó khăn và sự nỗ lực đảm bảo công tác khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế khi xảy ra tình trạng thiếu thuốc thờ gian qua. Để giải quyết các khó khăn, bất cập, bà đề nghị các địa phương có văn bản báo cáo khó khăn, vướng mắc gửi về Bộ Y tế để tổng hợp, đề xuất điều chỉnh, sữa đổi. Thuốc, vật tư y tế có vai trò quan trọng trong khám, chữa bệnh, phòng, chống dịch cần chủ động đảm bảo. Bộ Y tế sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan để chỉnh sửa các văn bản thuộc thẩm quyền hoặc đề xuất khi không thuộc thẩm quyền. Các tỉnh, thành còn tồn vắc-xin phải có giải pháp tiêm đạt đúng theo kế hoạch, không để lãng phí vắc-xin.

Tác giả bài viết: Tin, ảnh: HỒNG DIỄM (Báo Hậu Giang)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

[SITE_BTN_TOOL]