Những điều cần biết trong vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá

Thứ ba - 12/03/2024 08:25
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác định việc hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ thứ hai trong số 10 yếu tố nguy cơ hàng đầu đe dọa đến sức khỏe của cộng đồng người dân ở các nước đang phát triển. Hút thuốc lá có thể gây ra 25 loại bệnh nguy hiểm như: ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư khoang miệng, ung thư da và các bệnh tim mạch.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
32
Nơi cấm hút thuốc lá hoàn toàn
Nơi cấm hút thuốc lá hoàn toàn gồm 3 loại địa điểm khác nhau cần chú ý thực hiện:
Nơi cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên bao gồm: cơ sở y tế; cơ sở giáo dục trừ trường cao đẳng, đại học, học viện; cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao.
Nơi cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà bao gồm: nơi làm việc; trường cao đẳng, đại học, học viện; địa điểm công cộng trừ các trường hợp quy định đối với địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên đã nêu trên; địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép hút khi có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá.
Nơi cấm hút thuốc lá hoàn toàn trên các phương tiện giao thông công cộng bao gồm: ô tô, máy bay, tàu điện.
Nơi cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép hút ở nơi dành riêng cho người hút thuốc lá
Việc quy định này được linh động thực hiện ở một số địa điểm bao gồm: khu vực cách ly của sân bay; quán bar, karaoke, vũ trường, khách sạn và cơ sở lưu trú du lịch; phương tiện giao thông công cộng như tàu thủy, tàu hỏa.
Trong các trường hợp linh động này, nơi dành riêng cho người hút thuốc lá phải bảo đảm những điều kiện như: có phòng và hệ thống thông khí tách biệt với khu vực không hút thuốc lá; có biển báo treo hoặc đặt tại các vị trí phù hợp, dễ quan sát và nhìn thấy; có dụng cụ chứa các mẩu thuốc lá, tàn thuốc lá; có thiết bị phòng cháy, chữa cháy.
Cần lưu ý vận động, khuyến khích người đứng đầu, lãnh đạo, quản lý ở khu vực cách ly của sân bay; quán bar, karaoke, vũ trường, khách sạn và cơ sở lưu trú du lịch; phương tiện giao thông công cộng như tàu thủy, tàu hỏa phải tổ chức thực hiện việc không hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà. Cơ quan chức năng nên xem xét, nghiên cứu chuyển đổi những nơi này thành nơi cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà phù hợp với từng thời kỳ phát triển nền văn minh của xã hội và đất nước.

Tác giả bài viết: Bài, ảnh: ThS. Trần Thị Hồng Diễm (Khoa Truyền thông-GDSK)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

[SITE_BTN_TOOL]