Hai loại vắc-xin phòng Covid-19 được Việt Nam sử dụng tiêm cho trẻ em tới đây

Thứ tư - 06/04/2022 16:06
Chiều ngày 31-3, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tập huấn tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.
PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Bích Thiện)
PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Bích Thiện)
Tại hội nghị, các đại biểu được nghe báo cáo, trao đổi của đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Bệnh viện Nhi Trung ương về hướng dẫn tổ chức triển khai tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc-xin… Có 2 loại vắc-xin được Bộ Y tế phê duyệt tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tại nước ta là vắc-xin Pfizer và Moderna. Đối với vắc-xin Pfizer dùng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi bằng 1/3 hàm lượng so với liều vắc-xin sử dụng của người từ 12 tuổi trở lên (không sử dụng vắc-xin của người lớn để tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi). Để tránh nhầm lẫn, lọ vắc-xin Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi có nắp màu cam. Lịch tiêm 2 mũi cách nhau 3 tuần.  Đối với vắc-xin Moderna chỉ sử dụng cho trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi, cùng loại vắc-xin sử dụng cho người lớn, nhưng liều sử dụng cho trẻ em bằng 1/2 liều cơ bản sử dụng cho người lớn. Lịch tiêm 2 mũi cách nhau 28 ngày (4 tuần). Bộ Y tế cũng lưu ý, trẻ tiêm mũi 1 vắc-xin nào thì tiêm mũi 2 bằng vắc-xin đó, không được tiêm trộn giữa vắc-xin Pfizer và Moderna cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Trước đó, trong kế hoạch ban đầu chỉ có vắc-xin Pfizer được sử dụng để tiêm cho trẻ trong độ tuổi này.
2
Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu trực tuyến Sở Y tế tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Bích Thiện
 
Dự kiến hơn 11,8 triệu trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi cả nước sẽ được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Thời gian triển khai từ tháng 4-2022 khi được cung ứng vắc-xin. Triển khai trước cho nhóm tuổi lớn từ 11 tuổi (học lớp 6) hạ thấp dần độ tuổi.
PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, nhấn mạnh: Bộ Y tế xác định việc tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2022. Vấn đề theo dõi sau tiêm chủng là hết sức cần thiết, các địa phương cần trao đổi, thảo luận để triển khai tốt công tác tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên tinh thần Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo là an toàn, hiệu quả, khoa học và kịp thời, không để độ trễ trong tiến độ tiêm vắc-xin. Quá trình tiêm phải đảm bảo an toàn, có dữ liệu về mặt khoa học và đảm bảo hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. 
 

Tác giả bài viết: Theo NHẬT MINH (Báo Hậu Giang)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

[SITE_BTN_TOOL]