Tác hại của hút thuốc lá thụ động

Thứ ba - 05/03/2024 13:58
Người trực tiếp hút thuốc lá, hay gọi hút thuốc chủ động nguy cơ cao mắc các bệnh nan y như ung thư, tim mạch, phổi... Tuy nhiên đối với người không hút thuốc hay gọi là hút thuốc thụ động là hít phải khói thuốc từ đầu điếu thuốc đang cháy hoặc khói thuốc do người hút thuốc phả ra cũng có nguy cơ cao mắc các bệnh nguy hiểm. Nguyên nhân do khói thuốc thụ động chứa hàng nghìn các hóa chất, trong đó có khoảng 250 chất gây ung thư hay chất độc hại.
Hút thuốc lá thụ động rất nguy hiểm.
Hút thuốc lá thụ động rất nguy hiểm.
Mỗi năm trên thế giới có khoảng 600 nghìn ca tử vong do hút thuốc lá thụ động. Hút thuốc thụ động có thể gây nên nhiều bệnh nguy hiểm ở cả người lớn và trẻ em. Ở người lớn hút thuốc thụ động gây ung thư phổi, các bệnh về tim mạch, ung thư vú, bệnh động mạch vành, xơ vữa động mạch, gây các triệu chứng kích thích đường hô hấp...
Hút thuốc lá thụ động hay còn gọi là phơi nhiễm với thuốc lá từ môi trường bao gồm cả khói thuốc lá do sự đốt cháy điếu thuốc và khói do người hút thuốc thở ra.
Tác hại của hút thuốc thụ động đối với trẻ em
Trẻ em phải tiếp xúc với khói thuốc thụ động nếu người mẹ hút thuốc trong thời gian mang thai, hoặc nếu mẹ là người hút thuốc thụ động, hoặc trẻ sống với người hút thuốc.  Khói thuốc thụ động đặc biệt nguy hiểm cho trẻ em vì phổi của trẻ chưa phát triển hoàn thiện và nhậy cảm hơn với các chất kích thích và chất độc trong khói thuốc. Trẻ mà có bố mẹ hút thuốc sẽ bị giảm các chức năng của phổi và dễ gặp các vấn đề sức khoẻ.
Đó là Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh, cân nặng khi sinh thấpcác vấn đề về hô hấp (viêm đường hô hấp cấp tính, các triệu chứng bệnh hô hấp mãn tính)bệnh tai giữa và cắt amidan do viêm, các triệu chứng hen, ảnh hưởng xấu đến phát triển chức năng phổi. Các bằng chứng hiện có đủ để chứng minh mối quan hệ nhân quả giữa bố mẹ hút thuốc và bệnh tai giữa bao gồm bệnh viêm tai giữa tái phát và cấp tính và chảy mủ tai mãn tính.
Tỷ lệ mắc viêm tai giữa tái phát và chảy mủ tai mãn tính ở trẻ có liên quan với hút thuốc lá thụ động và tỷ lệ này cao hơn ở trẻ không phơi nhiễm với khói thuốc lá là 1,3 lần (đối với viêm tai giữa tái phát) và 1,4 lần (đối với chảy mủ tai mãn tính). Mẹ hút thuốc lá trong quá trình mang thai được chứng minh là có ảnh hưởng đến chức năng phổi của trẻ trong suốt thời kỳ trẻ em.  
Tác hại của hút thuốc thụ động đối với người lớn
Hút thuốc lá thụ động làm tăng nguy cơ ung thư phổi ở người không hút thuốc lên từ 20-30 % so với những người không hút thuốc cả chủ động và thụ động.Các bằng chứng khoa học hiện tại cũng thể hiện mối liên quan giữa hút thuốc lá thụ động và ung thư vú và ung thư xoang mũi. Tuy nhiên chưa đủ bằng chứng để kết luận hút thuốc lá thụ động là nguyên nhân gây ra hai ung thư này. Không chỉ dừng ở đó,  hút thuốc lá thụ động là một nguyên nhân làm tăng 25 đến 30% nguy cơ mắc bệnh và chết do bệnh mạch vành ở cả nam và nữ.

Tác giả bài viết: Bài, ảnh: Bác sĩ Nguyễn Thị Mãi (Khoa Truyền thông-Giáo dục sức khỏe, CDC Hậu Giang)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

[SITE_BTN_TOOL]