Thông tin chung về Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Thứ năm - 25/01/2024 13:35
Tăng cường thông tin về tác hại của các loại thuốc lá mới cho học sinh, sinh viên.
Tăng cường thông tin về tác hại của các loại thuốc lá mới cho học sinh, sinh viên.
Những năm gần đây, bên cạnh các sản phẩm thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi hay còn gọi là thuốc lào đang được quản lý theo quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, trên thị trường đã đang xuất hiện các sản phẩm mới, phổ biến nhất là thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Hiện nay, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá không quy định về các sản phẩm “thuốc lá điện tử”, “thuốc lá nung nóng”. Vì vậy, các sản phẩm này chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành hợp pháp tại Việt Nam.
1. Thuốc lá điện tử là thiết bị sử dụng pin làm nóng dung dịch điện tử để tạo ra sol khí hoặc là khói cho người dùng hít vào, chứa chất tạo mùi, hòa tan trong Prô-bi-lin Lai-cồ hoặc là Gly-xê-rin. Thành phần chính của dung dịch điện tử, bên cạnh Ni-cô-tin, còn có Prô-bi-lin Lai-cồ và các chất tạo hương vị.
Có ít nhất 60 hợp chất hóa học đã được tìm thấy trong dung dịch thuốc lá điện tử (còn gọi là tinh dầu) và nhiều hợp chất khác có trong sol khí hoặc là khói tạo ra từ thuốc lá điện tử. Ni-cô-tin là một chất gây nghiện cao, gây tăng nhịp tim, co thắt mạch máu ở tim, tăng mạch và huyết áp. Ni-cô-tin còn ảnh hưởng đến sự phát triển và di căn của khối u và có khả năng thúc đẩy, hình thành các khối u.
Thành phần của dung dịch thuốc lá điện tử còn có Gly-xê-rin, Prô-bi-lin Lai-cồ. Prô-bi-lin Lai-cồ có thể tạo thành Prô-bi-lin ô-xít, một chất gây ung thư khi được đun nóng và hóa hơi. Một số kim loại như chì, bạc, crom, ni-ken, For-man-đê-hít có hàm lượng tương đương hoặc cao hơn so với thuốc lá thông thường.  
Để tạo mùi vị hấp dẫn, thu hút người sử dụng, đặc biệt là giới trẻ, các nhà sản xuất còn sử dụng rất nhiều loại hương liệu có mùi vị như:  bạc hà, táo, cam, chanh… trong thuốc lá điện tử. Theo Tổ chức Y tế thế giới, hiện khoảng 20,000 loại hương liệu, trong đó có nhiều loại chưa được đánh giá toàn diện về mức độ gây hại với sức khỏe. Những hương vị này có thể che giấu độ gắt của Ni-cô-tin làm cho sản phẩm dễ chịu hơn, dễ hít vào hơn. Một số hương liệu được sử dụng trong thuốc lá điện tử đã được chứng minh là làm tăng độc tính của sản phẩm. Ngoài ra, việc làm nóng các cuộn dây kim loại trong thuốc lá điện tử sẽ tạo ra nhiều kim loại nặng trong sol khí thuốc lá điện tử như cạt-mi-um, chì, ni-ken, thiếc, man-gan, se-len, kẽm và đồng.
2. Thuốc lá nung nóng: là sản phẩm sử dụng thiết bị điện tử để nung nóng điếu thuốc đến nhiệt độ đủ để tạo ra sol khí có thể hít vào, có chứa Ni-cô-tin chất gây nghiện cao và các hóa chất khác, các chất phụ gia không phải thuốc lá và thường có nhiều hương vị.
Tổ chức Y tế thế giới đã có khuyến cáo: Thuốc lá nung nóng tạo ra chất khí độc hại, có nhiều chất độc giống như trong khói thuốc lá điếu thông thường. Dù được nung ở nhiệt độ thấp hơn, nhưng vẫn tạo ra những hóa chất tương tự như trong khói thuốc lá như: chất gây kích ứng đường hô hấp mạnh, chất gây ung thư, cạc-bon mô-nô-xít, Hy-dro-cạc-bon thơm đa vòng và các kim loại (nhôm, ti-tan, stron-ti, thiếc và an-ti-mon).

Tác giả bài viết: Bài, ảnh: Bích Thiện (Tổng hợp)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

[SITE_BTN_TOOL]