Tác hại nghiêm trọng của thuốc lá đối với sức khỏe con người

Thứ ba - 05/03/2024 14:01
Hiện nay Việt Nam nói chung và tỉnh Hậu Giang nói riêng, tỷ lệ người dân sử dụng thuốc lá còn khá cao, chủ yếu là ở nam giới. Mặc dù phần lớn người dân đều biết hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, nhưng tỷ lệ người hút thuốc lá đang có xu hướng tăng lên.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
Theo Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam là một trong 15 nước có số người hút thuốc cao nhất thế giới. Mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá. Con số này sẽ tăng lên thành 70.000 người vào năm 2030 nếu các biện pháp phòng, chống tác hại thuốc lá không được thực hiện kịp thời. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế.
Khói thuốc lá chứa tới hơn 7.000 chất phần lớn là chất độc hại, trong đó có 69 chất là tác nhân gây ung thư. Khi hút thuốc lá hoặc sống chung với người hút thuốc, khói thuốc hít qua phổi ngấm vào máu, tích lũy lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe của con người.
Hút thuốc lá là nguyên nhân gây nên nhiều loại ung thư như: Ung thư phổi, ung thư thực quản, ung thư thanh quản, ung thư thận và bàng quang, ung thư hậu môn trực tràng, ung thư bộ phận sinh dục…, 90% số trường hợp ung thư phổi trên thế giới là người hút thuốc lá. Ngoài ra, thuốc lá cũng là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Hút thuốc không gây cơn hen nhưng làm cho bệnh hen nặng lên, tỉ lệ tử vong ở người bị hen đang hoặc đã từng hút thuốc thì tăng gấp trên 2 lần so với những người không hút thuốc. Những người hút thuốc hay bị nhiễm trùng đường hô hấp hơn những người không hút thuốc và thường bị nặng hơn.
Song song đó, hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên gấp 2 đến 3 lần. Khói thuốc có thể gây ra loạn nhịp tim, gây tăng huyết áp, làm giảm tác dụng của các thuốc điều trị tăng huyết áp. Hút thuốc còn làm tăng nguy cơ mắc và tử vong do bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não,… Đặc biệt, thuốc lá làm giảm khả năng sinh dục, tăng nguy cơ vô sinh ở cả nam và nữ. Hút thuốc làm tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu, trẻ sinh non, trẻ sinh thiếu cân, các dị tật bẩm sinh ở trẻ.
Đối với người hút thuốc lá thụ động sẽ có nguy cơ bị ung thư phổi cao hơn những người không hít phải khói thuốc. Những người không hút thuốc mà kết hôn với người hút thuốc, tỷ lệ chết vì ung thư phổi cao hơn 20% so với người kết hôn với người không hút thuốc.
 Còn đối với trẻ em, nếu hít phải khói thuốc thì có nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp, viêm tai giữa, tăng nguy cơ lên cơn hen và tăng mức độ nặng của bệnh hen. Bên cạnh đó, khói thuốc lá sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ. Con của những người hút thuốc thường gặp khó khăn trong nhận thức, rối loạn hành vi và giảm khả năng học tập.
Chính vì những tác hại nghiêm trọng mà thuốc lá gây ra cho sức khỏe con người, chúng ta hãy cùng chung tay phòng, chống tác hại thuốc lá, góp phần bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng./.

Tác giả bài viết: Bài, ảnh: Bác sĩ Nguyễn Thị Mãi (Khoa Truyền thông-Giáo dục sức khỏe, CDC Hậu Giang)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

[SITE_BTN_TOOL]