Ăn phối hợp dầu thực vật và mỡ động vật hợp lý, nên ăn vừng lạc

Thứ sáu - 22/09/2023 13:42
Để hạn chế tình trạng suy dinh dưỡng, hãy ăn phối hợp dầu thực vật và mỡ động vật hợp lý, nên ăn vừng lạc (mè và đậu phộng). Trong khẩu phần ăn nên sử dụng phối hợp cả dầu thực vật và mỡ động vật ở tỉ lệ cân đối thích hợp để có thể tận dụng các ưu điểm của cả 2 loại chất béo và loại cholesterol tốt. Vì:
Ăn phối hợp dầu thực vật và mỡ động vật hợp lý.
Ăn phối hợp dầu thực vật và mỡ động vật hợp lý.
- Chất béo là dung môi cho các vitamin tan trong dầu: A, D, E, K. Giúp tạo ra hương vị thơm ngon gây cảm giác ngon miệng “Đẹp vàng son, ngon mật mỡ”.
- Bảo vệ các cơ quan nội tạng: Tim, thận, cơ quan sinh dục… tránh những thay đổi về nhiệt độ và những va chạm cơ học.
- Tham gia trong cấu trúc tế bào của một số tổ chức, đặc biệt là não dưới dạng Phosphatid, Cerebroside và Cholesterol.
- Tham gia vào điều hoà các hoạt động chức phận của cơ thể do nó tham gia vào màng tế bào, màng nhân và các nội quan trong tế bào. 
- Vừng, lạc là thực phẩm giàu chất béo và cũng giàu cả chất đạm. Vừng, lạc còn có nhiều vitamin nhóm B.  Khi ăn phối hợp chất béo thực vật (dầu, vừng lạc) với chất béo động vật (mỡ, bơ) tạo nên sự hỗ trợ, cân đối trong cấu trúc bữa ăn.
Nên hạn chế ăn thức ăn nhanh vì những loại thực phẩm công nghiệp như thịt nguội, xúc xích, thịt xông khói, gà rán... được sử dụng trong thực phẩm ăn nhanh đều có chứa hàm lượng muối và chất bảo quản cao. Do đó, gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Mặt khác thức ăn nhanh thường có số lượng các loại thực phẩm đông lạnh là chủ yếu nên chúng thiếu các thành phần vi lượng và khoáng chất, chưa kể đến vấn đề không đảm bảo an toàn thực phẩm trong khâu lựa chọn nguyên liệu đầu vào, việc sử dụng các chất phụ gia trong tẩm ướp và các dụng cụ chứa đựng không đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh. Ngoài ra, các nhà hàng bán thức ăn nhanh chắc chắn sử dụng dầu hằng ngày để chiên khoai tây, chiên gà  hay chiên thịt vv…đều là các loại dầu bị hydro-hóa (do tác động của nhiệt độ cao), trong quá trình đó dầu đang ở dạng lỏng hóa đặc, chứa rất nhiều Trans-fat (loại chất béo chứa nhiều cholesterol xấu không tốt cho hệ tim mạch). Vì lợi nhuận họ thường ít chịu thay dầu mới mà thường hay giữ nguyên một chảo dầu cũ để sử dụng đi sử dụng lại nhiều lần trong ngày, như vậy thì nồng độ Trans-fat càng tăng thêm lên mãi rất độc hại cho cơ thể.
“Ăn béo đúng cách – Dinh dưỡng đủ đầy”
 

Tác giả bài viết: Bài, ảnh: Bác sĩ Nguyễn Thị Mãi (Khoa Truyền thông Giáo dục sức khỏe)

Nguồn tin: chuyentrang.viendinhduong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

[SITE_BTN_TOOL]