Phối hợp thức ăn nguồn đạm động vật và thực vật, nên ăn tôm, cua, cá và đậu đỗ

Thứ sáu - 22/09/2023 02:40
Để phòng chống suy dinh dưỡng, hãy phối hợp thức ăn nguồn đạm động vật và thực vật, nên ăn tôm, cua, cá và đậu đỗ.
Phối hợp thức ăn nguồn đạm động vật và thực vật.
Phối hợp thức ăn nguồn đạm động vật và thực vật.
Đạm động vật có nhiều axit amin cần thiết không thay thế được ở tỉ lệ cân đối nên có giá trị sinh học cao. Thức ăn giàu đạm động vật gồm có: thịt, trứng, cá, sữa, tôm, cua, ếch cà các loại thủy sản...
Đạm thực vật lại có lượng Lysine khá tốt. Các thức ăn thực vật có giàu đạm như các loại đậu đỗ thường có ít hoặc không có Cholesterol. Trong khẩu phần ăn cần có tỉ lệ thích hợp giữa đạm động vật và đạm thực vật.
Tôm, cua, cá là loại thức ăn có giá trị sinh học cao, có nguồn chất đạm quý, có đủ các axit amin cần thiết. Mỡ cá có nhiều vitamin A, D ngoài ra còn có nhiều axit béo chưa no cần thiết và ít Cholesterol. Thịt của cá rất dễ tiêu hóa và hấp thu. Tôm cua còn là nguồn canxi tự nhiên, dồi dào.
Đậu đỗ khô, đặc biệt là đỗ tương chứa lượng protein (đạm) cao. Đậu đỗ là nguồn thực phẩm có nhiều vitamin B, P, PP, một số chất khoáng và vi khoáng quan trọng. Đậu đỗ còn là nguồn thực phẩm cung cấp acid folic và vitamin E rất quý.
Phối hợp thức ăn nguồn đạm động vật và thực vật sẽ tạo nên sự thay đổi cả về số lượng và chất lượng của protein, có sự phối hợp về thành phần các axit amin của chúng với nhau góp phần tạo nên sự hài hòa cân đối của khẩu phần ăn.
“Dinh dưỡng hợp lý – đẩy lùi bệnh tật”
 

Tác giả bài viết: Bài, ảnh: Bác sĩ Nguyễn Thị Mãi (Khoa Truyền thông Giáo dục sức khỏe)

Nguồn tin: chuyentrang.viendinhduong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

[SITE_BTN_TOOL]