Những điều cần biết về bệnh tay chân miệng và các biện pháp phòng, chống

Chủ nhật - 02/07/2023 15:33
Theo báo cao của Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, bệnh tay chân miệng tăng nhanh trong các tuần gần đây. Theo đó, đã có 4 ca tử vong với chẩn đoán tay chân miệng độ 4, đều dương tính với Enterovirus (EV71).
BSCKI. Phan Quốc Tuấn, Phó Khoa Phòng, chống Bệnh truyền nhiễm -  Ký sinh trùng và Côn trùng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hậu Giang
BSCKI. Phan Quốc Tuấn, Phó Khoa Phòng, chống Bệnh truyền nhiễm - Ký sinh trùng và Côn trùng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hậu Giang
Tại Hậu Giang, trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh ghi nhận 149 ca mắc tay chân miệng, trong đó TP Vị Thanh: 42 ca, Phụng Hiệp: 25 ca, Châu Thành: 22 ca, Châu Thành A: 20 ca, Vị Thuỷ: 15 ca, TX Long Mỹ: 12 ca, Tp. Ngã Bảy: 7 ca, huyện Long Mỹ: 6 ca. Chẩn đoán tay chân miệng độ I có 22 ca, độ II :00 ca, độ IIA có 121 ca, độ IIB có 6 ca. Chưa ghi nhận ca tử vong. Tất cả các ca mắc đều là trẻ em dưới 5 tuổi.
Riêng ngày 26-6, toàn tỉnh có 4 ca tay chân miệng mới nhập viện, nâng tổng số ca mắc tay chân miệng chưa ra viện là 43 ca. Trong đó, TP Vị Thanh là 23 ca, huyện Vị thủy là 6 ca, huyện Long Mỹ là 5 ca, huyện Phụng Hiệp là 4 ca, huyện Châu Thành A là 3 ca, thị xã Long Mỹ là 2 ca, trường hợp nặng độ IIB là 11 ca. Tất cả các ca mắc đều là trẻ em dưới 5 tuổi.
Tay chân miệng là bệnh lây qua đường tiêu hoá (thức ăn, nước uống, chén, bát, ly, muỗng…). Dấu hiệu đặc trưng bệnh là sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng, loét miệng và da nổi ban dạng phỏng nước ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông, bệnh có thể diễn tiến nặng nhanh đe doạ tính mạng. Thời kỳ ủ bệnh từ 3 đến 7 ngày. Thời kỳ lây truyền mạnh nhất trong tuần đầu của bệnh, có thể kéo dài vài tuần sau đó, thậm chí sau khi hết triệu chứng. Vi rút có khả năng đào thải qua phân (từ 2-4 tuần sau nhiễm), dịch tiết hầu họng (trong vòng 2 tuần), dịch tiết từ nốt phỏng nước, vết loét của bệnh nhân.
Để phòng ngừa bệnh tay chân miệng, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hậu Giang đã chủ động kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, vận động mọi người dân, đặc biệt là gia đình có trẻ dưới 5 tuổi, phụ huynh và người chăm sóc trẻ tại các gia đình, giáo viên ở nhóm trẻ, nhà trẻ, trường mầm non, trường mẫu giáo phải chủ động thực hiện rửa tay thường xuyên, vệ sinh lớp học, vệ sinh môi trường, vệ sinh nơi ở, nhà ở hàng ngày, khử khuẩn hàng tuần và nhận biết các dấu hiệu bệnh, dấu hiệu bệnh chuyển nặng theo hướng dẫn như sau:
1. Rửa tay thường xuyên bằng nước sạch và xà phòng cho trẻ em, người lớn, người chăm sóc trẻ. Rửa tay trước khi ăn, trước khi chuẩn bị thức ăn cho trẻ, sau khi chăm sóc trẻ (thay tã, dọn vệ sinh cho trẻ), khi bàn tay bị vấy bẩn, đặc biệt là sau khi chăm sóc, tiếp xúc với trẻ bệnh.
2. Vệ sinh hàng ngày đồ chơi, vật dụng mà trẻ tiếp xúc, lau chùi sàn nhà, khu vực sinh hoạt của trẻ hàng ngày bằng nước và xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông dụng hoặc bằng dung dịch Chloramin B (cấp miễn phí tại trạm y tế), pha nửa muỗng cà phê trong 1 lít nước.
3. Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.
4. Theo dõi sát khi trẻ bệnh để phát hiện sớm dấu hiệu bệnh chuyển nặng như giật mình, sốt cao liên tục, quáy khóc liên tục, mạch nhanh, đã nổi bông tím, yếu tay chân.
5. Khử khuẩn:
- Khử khuẩn hàng tuần (trường hợp không có trẻ bệnh): ngâm đồ chơi, vật dụng trẻ tiếp xúc, lau chùi sàn nhà, khu vực sinh hoạt của trẻ bằng dung dịch Chloramin B, pha một muỗng cà phê trong 1 lít nước.
- Khử khuẩn hàng ngày (trường hợp có trẻ bị bệnh): khử khuẩn phải được thực hiện hàng ngày trong 10 đến 15 ngày. Pha 5 muỗng cà phê bột chloramin B trong 1 lít nước. Đối với vật dụng, đồ chơi của trẻ bị bệnh phải tiến hành khử khuẩn ngay sau khi trẻ vừa chơi hoặc sử dụng xong.
Các bước khử khuẩn đồ chơi, vật dụng, nhà cửa đúng cách:
+ Bước 1: Lau sạch, rửa sạch bụi, chất bẩn trên bề mặt các vật dụng trẻ thường tiếp xúc, sinh hoạt, ngủ, sàn nhà trước khi khử khuẩn.
+ Bước 2: Lau sàn nhà, vật dụng…, ngâm đồ chơi trong dung dịch khử khuẩn đã pha, để trong 10 - 20 phút.
+ Bước 3: Lau lại bằng nước sạch và lau khô. Với đồ chơi của trẻ thì rửa lại bằng nước sạch và phơi khô.
Lưu ý: Nên dùng hai xô hoặc thau riêng biệt: một để chứa nước đã pha dung dịch khử khuẩn, một chứa nước sạch để xả bẩn. Khăn lau cũng nên dùng 2 cái riêng: một để lau khử khuẩn, một để lau lại, lau khô. Khi thấy dung dịch khử khuẩn hay nước xả bẩn, đục màu thì thay dung dịch hoặc nước khác. Không tận dụng dung dịch đã khử khuẩn đồ chơi, vật dụng để lau nhà vì dung dịch lúc này không đủ tác dụng khử khuẩn.

Tác giả bài viết: Bài, ảnh: Kiều Tiên (Khoa PC BTN-KST&CT, CDC tỉnh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

[SITE_BTN_TOOL]