Rất khó đạt môi trường không thuốc lá hoàn toàn ở các cơ sở y tế

Thứ năm - 07/12/2023 20:50
Nhờ duy trì và quan tâm đúng mức công tác truyền thông phòng chống tác hại của thuốc lá tại các cơ sở y tế, đã tác động nâng cao nhận thức bệnh nhân và thân nhân nuôi bệnh. Song, vẫn rất khó đạt môi trường không thuốc lá hoàn toàn ở cơ sở y tế.
Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy lắp đặt 6 màn hình tivi, góp phần phục vụ hoạt động truyền thông không hút thuốc lá.
Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy lắp đặt 6 màn hình tivi, góp phần phục vụ hoạt động truyền thông không hút thuốc lá.

Đã giảm đáng kể tình trạng vi phạm hút thuốc lá
Theo nhận định của nhiều cơ sở y tế, tình trạng hút thuốc lá trong khuôn viên cơ sở đã giảm rất nhiều so với trước đây. Đạt được kết quả này chính là nhờ thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp tuyên truyền, có sự vào cuộc của tập thể nhân viên y tế.
Tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy hoạt động truyền thông phòng chống tác hại của thuốc lá được duy trì thường xuyên và quan tâm đúng mức. Bà Trần Thị Cúc Hoa, nhân viên Phòng Quản lý chất lượng bệnh viện - công tác xã hội - truyền thông giáo dục sức khỏe, thông tin: “Chúng tôi tăng cường tuyên truyền trên loa phát thanh nội viện, tuyên truyền qua hệ thống màn hình tivi đặt ở các khu bệnh nhân chờ khám, chờ xét nghiệm và có các góc truyền thông ở các khoa. Bố trí rất nhiều biển cấm hút thuốc lá, phát tờ rơi truyền thông cho bệnh nhân. Hầu hết bệnh nhân khi vào bệnh viện đều sẽ được tiếp cận với thông tin truyền thông về phòng chống tác hại thuốc lá, quy định cấm hút thuốc lá trong bệnh viện”.
Ngoài triển khai nhiều giải pháp truyền thông gián tiếp, bệnh viện còn tăng cường truyền thông trực tiếp đến bệnh nhân qua các buổi họp Hội đồng người bệnh. Tại tất cả các khoa đều có mạng lưới nhân viên y tế tuyên truyền vận động bệnh nhân thực hiện nghiêm quy định không hút thuốc lá trong bệnh viện. Bác sĩ Võ Hoàng Sự, Trưởng khoa Nội tim mạch - lão học, cho biết: “Tại khoa, bệnh nhân đa số là người lớn tuổi và không ít trường hợp có hút thuốc lá. Trong quá trình khám chữa bệnh, chúng tôi lồng ghép tuyên truyền, giải thích cho bệnh nhân hiểu việc hút thuốc lá ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng bệnh tật và nhất là bệnh phổi, bệnh tim mạch. Nhân viên y tế không chỉ yêu cầu bệnh nhân không hút thuốc lá trong bệnh viện mà còn khuyến khích, khuyên bệnh nhân bỏ thuốc lá hoàn toàn”.
Nhiều bệnh nhân đã tiếp cận được thông tin và biết được tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe chấp hành nghiêm quy định không hút thuốc lá khi đến các cơ sở y tế. Anh Nguyễn Văn Thanh, ở huyện Phụng Hiệp, đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, chia sẻ: “Tôi định kỳ hàng tháng đều đến bệnh viện khám, lấy thuốc điều trị. Tôi biết được bệnh viện cấm hút thuốc lá, nhiều nơi có biển cấm và nghe tuyên truyền trên loa phát thanh, ti vi trong quá trình chờ khám. Tôi thấy hầu như không ai hút thuốc lá khi đang ở đây khám bệnh”.
Đối với nhân viên y tế, nhiều năm qua cũng đã thực hiện cam kết không hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện.
Nhưng khó đạt “Bệnh viện hoàn toàn không khói thuốc”
Thực tế tình trạng hút thuốc lá ở bệnh viện vẫn còn xảy ra, chưa thể khẳng định đạt môi trường hoàn toàn không khói thuốc lá. Ông Hứa Đình Huy, nhân viên Phòng Kế hoạch - truyền thông - chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, cho biết: “Chúng tôi tăng cường giám sát việc chấp hành quy định không hút thuốc lá trong bệnh viện của người đến bệnh viện. Tuy nhiên, chưa thể khẳng định môi trường bệnh viện là hoàn toàn không khói thuốc lá, một số thân nhân trong quá trình nuôi bệnh cũng có hút thuốc lá. Đối với các trường hợp bệnh nhân vi phạm, hoặc người nhà bệnh nhân vi phạm, nhân viên y tế sẽ buộc không cho hút thuốc lá tiếp tục và nhắc nhở, yêu cầu không tiếp tục vi phạm”.
Đây là thực trạng chung ở hầu hết các cơ sở y tế. Nguyên nhân là do thói quen hút thuốc lá rất khó bỏ. Ông Võ Hoàng Sự, Trưởng khoa Nội tim mạch - lão học, Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, chia sẻ: “Qua tuyên truyền, khuyên nhủ nhiều trường hợp bệnh nhân đã giảm được số điếu thuốc lá hút nhưng rất ít người bỏ được thuốc lá. Nguy cơ hút thuốc lá khi đến bệnh viện vẫn còn. Vì vậy, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục truyền thông nhiều hơn. Từng bước giảm tác hại của thuốc lá ở mức thấp nhất đối với sức khỏe con người”.
Ngành y tế đã và đang quyết tâm xây dựng “Cơ sở y tế không thuốc lá” song vẫn rất cần sự chấp hành nghiêm không hút thuốc lá trong khuôn viên cơ sở y tế của người bệnh và thân nhân người bệnh. Nhân viên y tế khuyến khích người hút thuốc lá hành động giảm hay bỏ hẳn thuốc lá để bảo vệ tốt nhất sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

 

Tác giả bài viết: Bài, ảnh: BÍCH THIỆN - HỒNG DIỄM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

[SITE_BTN_TOOL]