Bệnh viện Phổi: Triển khai hoạt động khám miễn phí phát hiện chủ động tầm soát bệnh về phổi

Thứ ba - 12/12/2023 08:46
Nhằm tăng cường, phát hiện sớm và điều trị kịp thời đối với những người tiếp xúc, người có yếu tố nguy cơ mắc bệnh về phổi đặc biệt là lao mới, lao tiềm ẩn, lao kháng trong cộng đồng. Bệnh viện Phổi tỉnh đã triển khai hoạt động khám miễn phí phát hiện chủ động tầm soát tại huyện Vị Thủy và huyện Châu Thành A.
Đoàn khám sàng lọc tại TYT xã Vị Trung huyện Vị Thủy
Đoàn khám sàng lọc tại TYT xã Vị Trung huyện Vị Thủy
Theo kế hoạch, từ ngày 06-11 đến 18-11 vừa qua, Bệnh viện Phổi phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy và Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A triển khai khám, phát hiện chủ động tầm soát bệnh về phổi, lao tiềm ẩn cho 4.200 người thuộc đối tượng nguy cơ cao. Trong đó, sẽ chụp X-Quang và xét nghiệm Mantoux cho 100% các trường hợp khám và làm xét nghiệm Xpret cho 12,35% các trường hợp được chụp X-quang. Các đối tượng khám là nhóm người có yếu tố nguy cơ cao như sống chung nhà với bệnh nhân lao đang điều trị; Cạnh nhà người bệnh lao; Đã từng bị lao trước đây (2021-2022); Khu vực có người bệnh lao; Điều kiện sống tạm bợ nghèo khó; Mắc bệnh mãn tính (tăng huyết áp, đái tháo đường, COPD ...)
3a
 Y, Bác sĩ hướng dẫn và khám chỉ định tại Trạm Y tế xã Vị Bình huyện Vị Thủy.
Sau khi có kết quả, nếu phát hiện lao sẽ thông báo cho Trung tâm Y tế huyện và Trạm Y tế tổ chức thu dung, quản lý và điều trị bệnh nhân, nếu có tổn thương phổi sẽ hướng dẫn bệnh nhân lên các cơ sở y tế chuyên khoa khám và điều trị. Bên cạnh việc khám sàng lọc các y, bác sĩ tư vấn cho người dân các dấu hiệu, cách phát hiện và phòng chống lao tại cộng đồng.  
Trong 2 ngày từ ngày 6-8/11, Đoàn đã khám sàng lọc được 712 lượt, chụp X-Quang và Mantoux 712 lượt, Xpret 97 lượt, đo chức năng hô hấp 36 lượt. Đoàn cũng tiếp tục khám sàng lọc các địa phương còn lại theo đúng kế hoạch đề ra.
3b
Xe chuyên dụng chụp X-Quang.
Việc phát hiện bệnh chủ động nhằm tăng tỷ lệ phát hiện bệnh nhân lao, phát hiện sớm và đưa vào điều trị để khống chế sự lây nhiễm bệnh lao ở cộng đồng. Đồng thời tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe về bệnh lao cho người dân.
 

Tác giả bài viết: Tin, ảnh: Thanh Hồng - Phòng Điều dưỡng (Bệnh viện Phổi tỉnh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

[SITE_BTN_TOOL]