TTYT huyện Châu Thành: Triển khai Kế hoạch điều trị, quản lý bệnh nhân trầm cảm tại cộng đồng

Thứ sáu - 27/10/2023 11:16
Vừa qua, TTYT huyện Châu Thành triển khai Kế hoạch điều trị, quản lý bệnh nhân trầm cảm tại cộng đồng năm 2023.
Ths. Nguyễn Thuỳ Linh, Phó Giám đốc TTYT huyện Châu Thành  phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Ths. Nguyễn Thuỳ Linh, Phó Giám đốc TTYT huyện Châu Thành phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Đến dự có Ths. Nguyễn Thùy Linh, Phó Giám đốc TTYT; BSCKI. Nguyễn Trọng Thảo, Trưởng Khoa Kiểm soát dịch bệnh và Phòng, chống HIV/AIDS; BSCKI. Lê Thanh Kiệt, Phó Trưởng Khoa Kiểm soát dịch bệnh và Phòng, chống HIV/AIDS; CN. Đặng Quốc Nam, Phó Trưởng phòng Kế hoạch Nghiệp vụ - Điều dưỡng; cùng các lãnh đạo trạm y tế các xã, thị trấn và cán bộ chương trình cùng tham dự.
Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức về bệnh trầm cảm cho người dân ở các xã, thị trấn trong toàn huyện trong hoạt động bảo vệ chăm sóc sức khỏe tâm thần. Phát hiện sớm, điều trị kịp thời bệnh trầm cảm giúp cho người bệnh tái hòa nhập vào cộng đồng nhằm góp phần bảo vệ an ninh trật tự, nâng cao sức khỏe của Nhân dân và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Sàng lọc đánh giá, xác định và điều trị bệnh nhân trầm cảm tập trung vào các đối tượng bệnh nhân trong độ tuổi từ 18-65 tuổi: Người nhà của bệnh nhân tâm thần phân liệt và động kinh; Người có các sang chấn trong cuộc sống; Người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn; Người bị bệnh mạn tính và ác tính; Bệnh nhân sau khi mắc Covid-19 có biểu hiện đau đầu, mất ngủ; Phụ nữ giai đoạn trước, sau sinh và giai đoạn tiền mãn kinh.
Các trạm y tế các xã, thị trấn đã tham gia góp ý cho kế hoạch và bộ câu hỏi phỏng vấn về hướng dẫn phát hiện và chẩn đoán bệnh trầm cảm. Qua đó thấy được những khó khăn trong quá trình tiếp cận và khai thác thông tin tại cộng đồng vì lực lượng cộng tác viên quá mỏng và kiến thức chuyên môn còn hạn chế, chương trình lại không có kinh phí hoạt động gây khó khăn cho các cán bộ khi thực hiện chương trình.
Tại cuộc họp, Ths. Nguyễn Thuỳ Linh, Phó Giám đốc TTYT huyện đã phát biểu chỉ đạo: Các Trạm y tế xã, thị trấn cần căn cứ theo kế hoạch của TTYT để thực hiện và theo sát bộ câu hỏi cũng như chọn đúng đối tượng nguy cơ để khảo sát và khai thác thông tin để quản lý đối tượng trầm cảm và điều trị cấp thuốc sau này đồng thời đảm bảo chỉ tiêu đề ra trong kế hoạch. Trong quá trình thực hiện có các khó khăn vướn mắc liên hệ Ban Giám đốc TTYT và Tổ quản lý bệnh nhân tâm thần Khoa Kiểm soát dịch bệnh và PC HIV/AIDS để có hướng giải quyết kịp thời.

 

Tác giả bài viết: Tin, ảnh: Yến Nhi (TTYT huyện Châu Thành)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

[SITE_BTN_TOOL]