Hút thuốc lá thụ động nguy hại không kém hút trực tiếp

Thứ ba - 26/12/2023 08:21
BS

- Hút thuốc thụ động là hít phải khói thuốc từ đầu điếu thuốc đang cháy hoặc khói thuốc do người hút thuốc phả ra. Người không hút thuốc lá trực tiếp có nguy cơ hút thuốc lá thụ động trước tiên khi ở nhà có thành viên hút thuốc lá. Việc hút thuốc lá tại nhà sẽ gây hại trực tiếp đến các thành viên khác trong gia đình. Vì vậy, nếu một người nghiện thuốc lá không nên hút thuốc trong nhà để bảo vệ sức khỏe người thân và người xung quanh. Nguy cơ hút thuốc lá thụ động tại nơi công cộng, như: công viên, quán xá, trung tâm thương mại,… Để tránh nguy cơ bị hút thuốc lá thụ động, mỗi người nên chọn những nơi công cộng không cho hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, đặc biệt là trẻ em. Ngoài ra, cũng có thể bị hút thuốc lá thụ động tại nơi làm việc.
Người hút thuốc lá thụ động sẽ gặp phải nguy cơ bệnh tật như thế nào, thưa ông ?
- Việc hút thuốc lá thụ động làm tăng 25% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tăng 30% nguy cơ ung thư phổi cho người không hút thuốc. Trên thế giới mỗi năm có 900.000 ca tử vong do hút thuốc thụ động. Có 64% số ca tử vong do hút thuốc lá thụ động là nữ giới theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Khói thuốc lá gây ra rất nhiều tác hại đối với sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Tỷ lệ sinh đẻ ở phụ nữ hút thuốc lá thấp hơn khoảng 30% so với phụ nữ không hút thuốc. Ở những phụ nữ hút thuốc nguy cơ sẩy thai cao gấp 3 lần so với những người không hút thuốc. Thuốc lá làm hạn chế hiệu quả điều trị vô sinh. Gây mãn kinh sớm, đẻ non,…
Ảnh hưởng của hút thuốc lá thụ động đối với trẻ em như thế nào, thưa ông ?
- Hút thuốc lá thụ động làm giảm cân nặng của trẻ sơ sinh từ 200-400 gram, làm nặng thêm các triệu chứng hen, gây viêm đường hô hấp, viêm tai giữa, là một trong những nguyên nhân gây đột tử ở trẻ sơ sinh, tăng nguy cơ thai chết lưu. Ở nước ta, trẻ em sống trong các gia đình có người hút thuốc lá có nguy cơ mắc các bệnh hô hấp mãn tính cao hơn từ 1,2-1,5 lần so với trẻ em sống trong các gia đình không có người hút thuốc lá. Tỷ lệ mắc các triệu chứng hô hấp ở trẻ dưới 6 tuổi sống trong gia đình có người hút thuốc cao hơn 40% so với trẻ sống trong gia đình không có người hút thuốc.
Ở Hậu Giang đã có những giải pháp nào nhằm giảm nguy cơ và tác hại của việc hút thuốc lá thụ động cho cả người lớn và trẻ em, thưa ông ?
- Nhiều năm qua, chúng tôi đã quan tâm xây dựng môi trường không khói thuốc lá để hạn chế nguy cơ hút thuốc lá thụ động. Thực hiện quy định cấm hút thuốc lá tại các địa điểm cấm theo quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá. Bước đầu có chuyển biến giảm đáng kể tình trạng hút thuốc lá tại các địa điểm cấm hoàn toàn trong nhà hoặc trong khuôn viên, như ở cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, phương tiện giao thông, nơi làm việc, địa điểm công cộng,… Đồng thời, tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức người dân về tác hại của hút thuốc lá thụ động để chủ động tránh, giảm thiểu tác hại của khói thuốc lá đến sức khoẻ bản thân.

Xin cảm ơn ông !

Tác giả bài viết: BÍCH THIỆN - HỒNG DIỄM thực hiện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

[SITE_BTN_TOOL]