NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ

Thứ tư - 09/08/2023 22:27
Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nguồn sữa mẹ đóng vai trò hết sức quan trọng và cần thiết. Không chỉ là nguồn dinh dưỡng dồi dào mà còn là liều kháng sinh tự nhiên, giúp trẻ chống chọi lại các bệnh tật.
Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ năm 2023
Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ năm 2023
Ngoài ra, giúp cho trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần về sau mà các loại sữa công thức không thể có. Nuôi con bằng sữa mẹ là một biện pháp tự nhiên không những tốt cho sự phát triển của trẻ mà còn bảo vệ sức khỏe của bà mẹ, đồng thời giúp cho việc gắn bó tình cảm giữa mẹ và con.
Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, vì nó giúp trẻ phát triển một cách toàn diện nhất. Đặc biệt trong sữa mẹ có chứa nhiều probiotics, là vi sinh vật có lợi cho sự phát triển của đường ruột và tăng cường hệ thống miễn dịch của trẻ. Việc nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu sau sinh là tiền đề giúp trẻ phát triển toàn diện sau này và những trẻ được nuôi bằng sữa mẹ ít mắc các bệnh thông thường như tiêu chảy, viêm phổi… hơn là những trẻ không bú sữa mẹ. Sữa mẹ có đủ các chất dinh dưỡng cho trẻ, bao gồm chất đường, chất béo, chất đạm, vitamin khoáng chất và nước với nồng độ cần thiết cho trẻ. Trẻ được bú mẹ sớm, sẽ tạo được phản xạ mút vú, tống phân su sớm, giảm vàng da sinh lý sau sinh…
Sữa mẹ tham gia vào chuỗi cung cấp thực phẩm bền vững khi đáp ứng 100% nhu cầu dinh dưỡng của trẻ trong sáu tháng đầu đời, đáp ứng ít nhất 50% nhu cầu dinh dưỡng của trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi; 1/3 nhu cầu dinh dưỡng của trẻ từ 12 đến 24 tháng tuổi. Như vậy, nuôi con bằng sữa mẹ giúp đảm bảo chuỗi tiêu thụ bền vững và cải thiện môi trường sống.
Từ ngày 01/8 đến 07/8 hàng năm, Tuần lễ “Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ” được các quốc gia trên toàn thế giới tổ chức nhằm khuyến khích và tăng cường việc nuôi con bằng sữa mẹ. Với chủ đề “Tăng cường hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ tại nơi làm việc”, tuần lễ Thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm nay sẽ tập trung đẩy mạnh tính tăng cường hỗ trợ và bảo vệ cho bà mẹ và trẻ em. Tại các gia đình sự thành công của việc nuôi con bằng sữa mẹ phụ thuộc đáng kể vào sự hỗ trợ của người chồng đối với vợ trong việc hỗ trợ tình cảm, tham gia chia sẻ công việc nhà, khám thai định kỳ. Nuôi con bằng sữa mẹ kết hợp với việc ăn bổ sung các thực phẩm an toàn và phù hợp, là cách thức nuôi dưỡng trẻ tối ưu thực sự tiết kiệm và hiệu quả. Vì vậy, người chồng và các thành viên trong gia đình cần tích cực hỗ trợ người mẹ trong việc nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ đến 24 tháng tuổi.
1b
Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ.
* Lợi ích đối với trẻ:
- Là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo, đáp ứng đầy đủ nhu cầu trẻ trong vòng 6 tháng đầu.
- Thúc đẩy sự phát triển cơ thể trẻ.
- Kích thích sự phát triển của não.
- Phòng ngừa các bệnh nhiễm khuẩn, nhất là tiêu chảy và nhiễm khuẩn hô hấp.
- Dễ tiêu hoá, sử dụng hiệu quả.
- Cung cấp đầy đủ nước cho trẻ trong 6 tháng đầu.
- Đảm bảo dinh dưỡng nhất là trong trường hợp khẩn cấp (bão lụt, chiến tranh).
- Sạch sẽ, luôn sẵn sàng ở nhiệt độ phù hợp. 
* Lợi ích đối với bà mẹ:
- Cho trẻ bú ngay sau khi sinh giúp sổ rau nhanh, kích thích co hồi tử cung tốt và tránh mất máu cho mẹ.
- Cho trẻ bú ngay và thường xuyên kích thích tăng cường sản suất sữa.
- Cho trẻ bú ngay và thường xuyên giúp phòng cương tức sữa cho mẹ.
- Bú mẹ có lợi ích kinh tế cao (tiết kiệm chi phí).
- Giúp tăng cường tình cảm mẹ con.
- Tốt cho sức khỏe của mẹ (giảm thiếu máu, phòng ung thư vú, ung thư cổ tử cung).
- Chậm có kinh trở lại, chậm có thai lại.
* Lợi ích đối với xã hội:
- Giảm nguy cơ bệnh tật.
- Giảm các chi phí y tế.

Tác giả bài viết: Bài, ảnh: Ys. Đình Huy (Bệnh viện Sản Nhi tỉnh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

[SITE_BTN_TOOL]